ไทปัน


ที่มา

ไทปัน คือ ความหวังในการเอื้อเฟื้อพื้นที่ของสินค้าทางเลือกต่างๆที่ได้มาจากธรรมชาติ มาจากแหล่งผลิตที่เป็นชุมชนเล็กๆ พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ตลอดจนชาวสวนชาวดอยที่ทำการเกษตรเป็นวิถีอยู่แล้ว มาแบ่งปันให้ผู้คนได้บริโภค อย่างสดใหม่ปราศจากการปรุงแต่งสารเคมี เสริมสร้างการใช้ชีวิตอย่างองค์รวมและสมดุล

เราให้ความสำคัญกับการเป็นชุมชน วัฒนธรรม และป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ หลากหลาย เพราะแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิด ไทปัน มาจากการเดินทางท่องไปเรียนรู้ผู้คนในสถานที่ต่างๆ และพบเห็นความงดงาม และคุณค่า ในอีกทางหนึ่งก็เล็งเห็นผลกระทบของระบบการค้า การตลาด ในการบริโภคของสังคมกระแสสังคมปัจจุบัน

เราทำอะไร

ไทปัน จะเดินทางเรียนรู้และเสาะหาของกินของใช้จากธรรมชาติ โดยสินค้าจะเดินทางมาจากหลากหลายที่เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งนำเรื่องราวที่ได้จากการเดินทางเล่าสู่กันฟังให้แก่เพื่อนๆ


ไทปัน Buy

สินค้าหลักของเรา คือ ผลิตภัณฑ์จากงาเช่น งาคั่ว งาคั่วป่น ครีมงา และธัญพืชเช่น จมูกข้าวสาลี รำข้าว สบู่ ชาดอยและข้าวตำดอย ซื้อผ่าน - taipuntaipun@yahoo.com หรือติดต่อ ไทปัน 089 781 1981 (ใหม่) และ 089-410-5302 (เพ็ญ)


วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

จมูกข้าวสาลี (Wheat Germ)





จมูกข้าวสาลี


จมูกข้าว เป็นส่วนของเมล็ดข้าวที่มีปริมาณน้อยที่สุด แต่เป็นส่วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงคือ มีวิตามินบีชนิดต่างๆ และวิตามินอี ช่วยป้องกันผลกระทบจากการเกิดอนุมูลอิสระ มีกรดไขมันโอเมก้า ๓ บำรุงระบบหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันความดันโลหิตสูง และบำรุงระบบประสาท นอกจากนี้จมูกข้าวยังมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งช่วยระบบย่อยอาหารและขับถ่ายอีกด้วย


วิธีรับประทาน:
โรยหน้าขนมปังทาแยมหรือเนย รับประทานพร้อมเครื่องดื่มเช่น นม น้ำเตาหู้ เป็นต้น หรือใส่ในแป้งสำหรับทำขนมเช่น คุ้กกี้ เป็นต้น





1 ความคิดเห็น:

  1. ลองเอาไปโรยหน้าขนมปังที่ทาเนยถั่วแล้ว อร่อยมั่กๆ
    แม่ลองทานแล้วยังติดใจอ่ะ :D

    ตอบลบ